michalnguyen’s blog

Thuốc mọc lông mày, thuốc mọc lông mi, thuốc mọc tóc, thuốc mọc râu

Trị ngứa da đầu và rụng tóc hiệu quả

Chỉ cần ngứa da đầu do gàu thôi là bạn đã phải chịu biết bao phiền toái, vậy mà còn bị rụng tóc. Liệu có cách nào giải quyết dứt điểm tình trạng trên không? Dưới đây là những cách trị ngứa da đầu và rụng tóc hiệu quả để bạn tham khảo, hãy cùng tìm hiểu nhé!

Những nguyên nhân khiến da đầu ngứa và rụng tóc

Ngứa da đầu và rụng tóc là tình trạng nhiều người gặp phải hiện nay, nó gây ra cảm giác khó chịu, khiến bạn đánh mất sự tự tin khi giao tiếp. Vậy nguyên nhân gây nào gây ra ngứa da đầu và rụng tóc?

 

Do gàu

Nguyên nhân gây ra gàu là do sự bong tróc các tế bào chết ở trên da đầu hoặc do sự phát triển quá mức của nấm men trên da đầu. Gàu bắt đầu xuất hiện từ sau tuổi dậy thì do các tác động của nội tiết tố, môi trường, nhiễm trùng hoặc nhiễm nấm. Nấm men này gây nên tình trạng viêm và ngứa.

 

f:id:michalnguyen:20200309190133j:plain

Da đầu xuất hiện gàu sẽ làm rối loạn cuộc sống sinh hoạt hằng ngày của con người bởi nó gây ra cảm giác khó chịu. Nếu tình trạng gàu nặng sẽ gây ngứa da đầu nghiêm trọng dẫn đến rụng tóc nhiều.

 

Các bệnh viêm da dị ứng

Đây là một trong những nguyên nhân thường gặp của bệnh ngứa da đầu. Đôi khi chỉ là tình trạng dị ứng với thuốc nhuộm tóc hay do dầu gội, dầu xả kém chất lượng. Bệnh viêm da dị ứng sẽ gây ra tình trạng ngứa dữ dội và thậm chí lan cả ra cổ hay lưng.

 

Viêm da tiết bã

Viêm da tiết bã là bệnh lý do chủng nấm Pityrosporum gây ra. Bệnh thường xuất hiện ở những người da nhờn. Ngoài ngứa ở vùng da mặt, vùng ngực, bệnh còn gây ngứa ở da đầu.

 

Viêm chân tóc

Viêm chân tóc (viêm nang tóc) phần nang tóc bị viêm, bệnh ra xảy ra ở cả nam và nữ, tuy nhiên gặp nhiều nhất ở những người da đầu tiết ra nhiều dầu. Nguyên nhân chủ yếu của viêm nang tóc là do loại tụ cầu vàng có tên khoa học Staphylococcus aureus gây nên, ngoài ra có thể là do nhiễm nấm Tricophyton.

Biểu hiện của viêm chân tóc là vùng chân tóc nổi các sẩn nhỏ như hạt kê, có vảy, rất ngứa. Các sẩn nhỏ này có xu hướng lan rộng sang vùng gáy, tóc mai, thậm chí lan đến vùng râu, lông nách, lông mi. Viêm nang tóc khiến da đầu bị ngứa nặng, nếu bệnh nhân gãi nhiều sẽ khiến da đầu bị tổn thương nghiêm trọng vì vậy mà các tác nhân gây bệnh càng xâm nhập nhiều hơn.

Ngoài các nguyên nhân kể trên, các yếu tố như: hormone, tuổi tác cũng gây nên ngứa da đầu.

 

Cách trị ngứa da đầu và rụng tóc hiệu quả

 

Không nên gội đầu với nước quá nóng

Một số người thường có thói quen gội đầu với nước nóng vào mùa lạnh. Nếu bạn gội đầu với nước quá nóng không chỉ khiến da đầu bị ngứa, mà da đầu còn bị khô hơn do mất đi độ ẩm cần thiết dẫn tới tóc khô cùng với nó là sự xuất hiện của những mảng da đầu bị bong tróc. 

 

f:id:michalnguyen:20161231174144j:plain

Vì vậy, nếu gội đầu bằng nước nóng bạn chỉ nên sử dụng nước có độ ấm vừa phải, bên cạnh đó cũng không nên sử dụng nước quá lạnh để gội đầu nhất là vào mùa lạnh để da đầu không bị tổn thương, gây ra cảm giác ngứa ngáy khó chịu.

 

Thường xuyên massage da đầu

Việc thường xuyên massage da đầu không chỉ giúp giảm căng thẳng, mệt mỏi, ngăn ngừa bệnh tật mà còn giúp bạn khắc phục tình trạng ngứa da đầu và rụng tóc hiệu quả.

 

Một số cách massage da đầu khá hay để bạn tham khảo:

  • Massage da đầu bằng nước chanh: Với cách này bạn vắt chanh tươi lấy nước sau đó thoa lên da đầu kết hợp với massage nhẹ nhàng rồi gội lại bằng nước mát.
  • Tiếp tục gội lại lần nữa với một chén nước và một chén nước chanh. Mặc dù hiệu quả, tuy nhiên chanh có tính axit vì vậy bạn chỉ nên thực hiện cách massage da đầu này khoảng 1-2 lần/1 tuần thôi nhé!
  • Massage da đầu bằng dấm táo: Bạn lấy 1/4 chén giấm táo và 1/4 chén nước sau đó cho vào bình có vòi xịt. Xịt hỗn hợp trên lên da đầu kết hợp với massage nhẹ nhàng để dung dịch thẩm thấu sâu vào chân tóc.
  • Tiếp đến, dùng khăn ủ tóc để ủ trong khoảng 20 phút sau đó xả tóc lại thật sạch với dầu gội và nước mát.

 

Ăn uống đầy đủ dinh dưỡng

Theo các nghiên cứu, việc duy trì một chế độ ăn uống đầy đủ và cân bằng cũng ảnh hưởng không hề nhỏ đến tình trạng ngứa da đầu. Trong đó kẽm và sắt là 2 thành phần dinh dưỡng quan trọng bổ sung nhiều dưỡng chất cho tóc, bên cạnh đó còn có các loại vitamin như  A, B, C,...

 

Sử dụng sản phẩm chăm sóc tóc phù hợp

Ngứa da đầu và rụng tóc sẽ khiến da đầu của bạn trở nên nhạy cảm. Vì vậy trong giai đoạn này bạn không nên sử dụng những loại dầu gội như thông thường bởi chúng có nhiều thành phần hóa học và tính tẩy mạnh. Thay vào đó bạn nên sử dụng những loại dầu gội có thành phần thiên nhiên lành tính, an toàn cho da đầu, chẳng hạn như dầu gội Kaminomoto.

 

f:id:michalnguyen:20200309190515p:plain

 

Dầu gội Kaminomoto dành riêng cho tóc yếu, nhiều gàu, da đầu nhờn, và những người bị bệnh rụng tóc. Với thành phần 100% thiên nhiên chiết xuất thảo từ dược quý hiếm và chất dẫn xuất sinh học đặc biệt, dầu gội Kaminomoto giúp nuôi dưỡng tế bào chân tóc, hạn chế chất nhờn trên da đầu, kích thích sự tái sinh của tóc và giúp tế bào chân tóc trên da đầu hồi phục trở lại.

Trên đây là những cách trị ngứa da đầu và rụng tóc được chúng tôi tổng hợp và chia sẻ đến bạn. Hy vọng sẽ là những gợi ý giúp bạn khắc phục hiệu quả những vấn đề về tóc và da đầu mình đang gặp phải.